Tri nghiệm Sấm Ký Trạng Trình- Lý học Càn Khôn- Chiêm thời...
“知驗讖記狀程-理學乾坤-占時“...
---------------------"...Cơ tạo hóa phép màu khôn tỏ
Cuộc tàn rồi mới rõ thấp cao
Thấy Sấm từ đây chép vào
Một mảy ti hào chẳng dám sai ngoa!"
***
5/. Số trời- số người- thời vận!
1-Thứ nhất- ấy là "số trời!" mọi
việc đều theo đó...
nhưng cũng "do người!" và có chu
trình...
-Sấm
viết "muôn
việc bởi tại số trời, suy thông mới thấy sự đời nhường bao(*)"- là muôn việc do trời gây ra cả, sắp đặt
cả..! thông hiểu thì chỉ có thể- có- một kết luận thế thôi? nhường bao- nhường ấy thôi! Nhưng một mặt cũng do người
(!)- tựu trung lại thì "xét ra cũng bởi tại người- suy thông mới thấy sự đời nhường
bao(*)!" hai câu na ná,
câu dưới tóm gọn giống nhau có chủ ý rất rõ... Vậy thì tại số trời... liên quan
cũng tại người? Và thế sự- việc đời cứ diễn ra điên đảo, chỉ là “nhường bao” cũng do ta! do con người tác động vào thiên
vận khí..! suy xét cho kỹ- cũng chỉ nhường ấy- bấy nhiêu..! Sáng tối- hay dở- đúng
sai- thiện ác- chính tà- họa phúc... sự đời cũng chỉ “nhường
bao!”- một mặt số trời và một mặt
do người- người làm ra thế!. Có người cho rằng nếu chỉ tin ở số trời, thì cứ
án binh bất động sao? Còn do ta nữa! Cho nên phải biết, phải làm việc, lao động,
đấu tranh, không thể cứ "há miệng chờ sung"; tuy nhiên mọi việc đều có
quy trình thời gian kèm sự biến động gồm cả chiến tranh và hòa bình, suy thoái
và phát triển, nói gọn là suy và thịnh... Thời cuộc hàng trăm năm qua, được
Trạng khái quát trong bài Sấm sau đây:
“天地循完陰陽愎- Thiên
địa tuần hoàn âm dương phục
四方兵起四方彊- tứ phương binh khởi tứ phương cường
西暘境界西暘主- tây dương cảnh giới tây dương chủ
南國山河南國王- Nam quốc sơn hà nam quốc vương,
李鼎將懸嫌鼎重- Lý đỉng tương huyền hiềm đỉng trọng
莫城欲築恐惶長- Mạc thành dục trúc khủng hoàng trường
橫山鹿走人人共- hoành sơn lộc tẩu nhân nhân cộng,
太嶺龍扉食感當- thái lĩnh long phi thực cảm đương(*)”.
Giải từ: Từ ngữ và ngữ nghĩa phái theo quán âm-
thuần Nôm- thuần Việt, mà cả nghĩa đen và nghĩa bóng trong cách lập ngôn của "phong
hóa dân tộc" Việt... Cụ thể: "thiên địa- 天地": là trời đất; "tuần hoàn-
循完"-
là nhịp sinh học tiến triển (nền tảng là Dịch Khí- Lý học Càn Khôn), rồi quay
vòng lập lại tạo thành chu kỳ một cách đều đặn, như con lắc thời gian- nhịp phách:
"tích tắc- trắng đen- phải trái...! -tt.tđ.pt... tt.tđ.pt..."; "âm dương phục- 陰陽愎": triết học phương đông dùng khái
niệm "âm- dương" để xác định thế giới quan hình tượng muôn vật gồm "hai dạng ‘lý- khí’ sinh học" đối lập và tương tác... có tác dụng
thúc đẩy sự sống- đắp đổi một cách cân bằng, và luôn theo một chu trình lập
thành- tiến triển- hanh thái...; "tứ phương- 四方" là bốn
phía "đông- tây- nam- bắc" + "tứ duy", ở đây ý nói về, ám
chỉ về... khắp trong thiên hạ dân dã cộng đồng; "binh khởi- 兵起"- chỉ sự gây chiến tranh quấy đảo, cả hàm nghĩa của
sự “vô thức” khởi lên; “tứ
phương cường- 四方彊“ là khắp nơi,
cả thiên hạ đều hùng mạnh; “tây
dương-西暘”- là người phương
tây, mà khí dịch là “hào dương” cũng là phương có nhiều ‘sự sáng- sự kiến giải,
phát minh...’ nổi lên... (là so sánh trên nền khoa học cận- hiện đại và văn
minh nhân loại); một số sử gia và tiền nhân gán cho người tây là “dương... tức
dê!” là sai! Vì thế dẫn đến cực đoan lầm lẫn phủ nhận người "tây
dương" cho họ là “bọn chó dê” bọn manh tâm...; “cảnh giới-境界” tức cánh giác, trông trừng và linh hoạt ra đối sách..; “tây dương chủ-西暘主” chỉ người tây dương- hàm nghĩa họ nhân
danh có sự vững chắc, có sự tự tin, đứng vững, chủ động; “nam quốc sơn hà-南國山河”- Chỉ nước Nam ta, cũng là các nước ở phương
Nam... “nam quốc vương-南國王” - vua nước Nam cũng đồng nghĩa vua các
nước phương nam, về "khí dịch" cũng hàm nghĩa "tính cực đoan"
khăng khăng, "ẩn thị" cố cách của phương nam...; "lý đỉnh-李鼎" nghĩa đen ngụ ý chỉ các "đỉnh bằng đồng"
của Triều Lý... nhưng "nôm na" nghĩa bóng về lý thì đỉnh cao của
"lý" ở thời đại các triều Lý là "Thiện sinh nghiêng về Phật Giáo"
rất cao siêu; "tương
huyền-將懸"-
"tương là cao, huyền là treo lửng trong thinh không" nghĩa đen là
treo cao lên, nghĩa bóng là cao vọng ý tưởng...; "hiềm đỉnh trọng-嫌鼎重"- "hiềm hiểu như hiềm vì... e
vì... ngại vì... trọng là nặng... á nghĩa là sự sâu sắc cao siêu; đỉnh trọng là
cái đỉnh e rằng nặng quá, nghĩa bóng là cái "lý sự" thấu đáo tận cùng
"đỉnh-chót" cũng rất nặng nề; "mạc thành-莫城"- là nói về thành nhà Mạc ở Cao Bằng
(một sự thật lịch sử là khoảng 1592 nhà Mạc bị thua chạy lên đất Cao Bằng đã
đắp một trường thành rồi cát cứ ở đấy mãi tới 1688, tức gần cuối thế kỷ XVII);
"dục trúc-欲築"- ý là muốn đắp, muốn xây (thêm cho
lớn to...); "khủng- 恐"- ý là sợ!- sợ rằng... e ngại rằng..
tức là lo sợ sự việc tuột ra ngoài sự nắm bắt của mình; "hoàng trường- 惶長"- chữ “hoàng”
này cũng có nghĩa là sợ, sợ quá so với tiềm lực, năng lực của minh, sợ khó vượt
qua được... “trường” là dài, là kéo dài... nghĩa bóng là có muốn cũng không thể
hưng vận nhà Mạc lại được và tương tự thì: ý "triết lý" là chẳng gì
có thể kéo dài sự tồn tại chủ quan; "hoành sơn- 橫山" là dãy
núi nằm ngang, dãy núi chắn ngang, (trong bài này- nghĩa bóng cũng ẩn ý- chỉ sức
mạnh của cuộc sống cộng sinh, của nhân loại- sức cản, sức đề kháng của dân tộc);
“lộc tẩu-鹿走” nghĩa là sự bôn ba kiếm miếng ăn; lộc là
vật chất nói chung, tẩu là chạy, lại là thăn thoắt, năng động, biến mất..; “nhân nhân cộng- 人人共” là người người, chỉ dân chúng cộng đồng
xh với khái niệm cộng sinh, nghĩa bóng là "có người có ta- có ta có
người" sự nương tựa vào nhau mà thành cộng sinh; “thái lĩnh-太嶺”- thái lĩnh ý nói đến quẻ Thái trong Kinh dịch, là khi vận
trời hanh thái thuận hòa cho sự phát triển xã hội; “long phi- 龍扉” là rồng bay ra, ý nói về vận trời hanh kiện là lúc rồng
bay ra, nhiều người tài muốn đua nhau giúp dân giúp nước; “thực cảm đương- 食感當”- thực là sự chí thành, cảm là cảm được,
nhận thức được, trách nhiệm, đương là gánh vác thúc đẩy, cùng với mọi người, ghé
vai cùng với! nghĩa bóng cũng là lời khuyên nên ra sức, ra tay góp lực với cộng
đồng nhân sinh khi vận trời đến!./
Diễn ý 2 câu đầu:
-1+2/- "thiên địa tuần hoàn âm dương
phục, tứ phương binh khởi tứ phương cường-天地 循完 陰 陽愎, 四方兵起四方彊“.
-hai câu này khái quát tầm nhìn, cách nhìn mang tính chu trình thì
vận, cụ thể là “trời đất âm dương
đắp đổi tuần hoàn hết bĩ thì đến thái... thái quá lại sinh bĩ cực (Dịch Kinh)...
động binh chinh chiến khắp nơi- thiên hạ- gầm trời... nhưng rồi cả thế giới đều
chuyển sang hùng mạnh..!".
-Sự thực là Thế
giới- kim cổ, xưa nay luôn có chiến tranh... nhưng dễ nhận biết nhất là thời
cận đại và hiện đại gần đây, qua hai cuộc “Đại chiến tranh” mang tính tòan cầu "1914-1918"
và 1940-1945"; ngoài ra nhiều cuộc chiến tranh cục bộ mang tính nội chiến
hoặc giành độc lập thí dụ: Trung Quốc 1937-1949; Triều Tiên 1948-1953, chiến
tranh ARap chống nhà nước Ixraen 1948, nhiều nơi Anjêri, Ghinê, Cuba, Nicaragoa...
mà điển hình là chiến tranh "cục bộ" đặc biệt kéo dài ở Việt Nam và
Đông Dương gần 50 năm (1945- 1964- 1991); đồng thời "chiến tranh
lạnh" mang tính thời đại giữa hai phe Cộng sản và Tư bản từ sau Đại chiến
hai... Rồi sau khi bức tường Beclin sập 9/11/ 1989- chiến tranh Bosnia- Hersconavina
1990, Đông Timo 1998, Afganistan 2001, Irắx 2003... Gruzia 2008... Cũng là sự thực- khoảng 100 năm trôi qua...
sau nhiều cuộc chiến khắp nơi trên thế giới... đến nay, cuối thế kỷ XX đầu thế
kỷ XXI (1911-2011...) với cuộc CM “cam” từ Châu Âu, sang Châu Phi, CM “hoa nhài”
mệnh danh là “mùa xuân A Rập”: từ 17/2/2010, sau cái chết của Mohamed Bouazizi-
người bán hàng hoa quả rong ở Sidi Bouzit- Tuynizi tự thiêu vì sự khắc nghiệt cực đoan của chế độ,
làm dấy lên làn
sóng biểu tình đòi nhân quyền khắp Châu Phi, đã lật đổ Tổng Thống Tuynizi, Ben
Ali, TT. Ai Cập Mubarak, cái chết của TT. Lybi Cadafi... Từ thực tế sinh động-
suy gẫm Sấm Trạng đúng y mực hệt! Đó là vào thời nay, sau chiến tranh, tất cả
các quốc gia trên thế giới lớn nhỏ... đều đã được độc lập, chế độ "thuộc
địa- thực dân" hầu như bị xóa sổ... đông- tây địa cầu hơn 150 nước đều gia
nhập và có tiếng nói trên diễn đàn Quốc tế "Liên Hiệp Quốc" một cách
bình đẳng! và nhiều diễn đàn quốc tế khác được tập hợp trong hợp tác- phát
triển và thúc đẩy văn hóa... Thật đúng: tứ phương binh khởi tứ phương cường.
Tất nhiên “tứ phương cường” thật sự chỉ có thể nói là sự thúc đẩy Tự do- Nhân
quyền trong thời kỳ tới... khi mà tất cá các dân tộc trên thế giới đoàn kết đào
thải các chế độ cực đoan bạo lực dưới nhiều hình thức "ma quỷ- mỵ dân-
cs" giả danh ngụy biện..!
-Diễn ý 2 câu tiếp:
-3+4/-"tây dương cảnh giới tây dương
chủ, nam quốc sơn hà nam quốc vương-西暘境界 西 暘主 南國山河南國王“
-là cách diễn đạt
so sánh- bổ nghĩa, làm rõ nghĩa 2 câu trên, nhấn mạnh thêm tính chủ quyền, tính
địa lý và tính bình đẳng xã hội, nói rõ trạng thái phát triển khách quan của xh
loài người trong thời hiện đại (nửa đầu thế kỷ XXI trở đi):
-Ý lời Sấm là: anh ở nhà của anh, tôi ở nhà của tôi; sự thực loài
người- các dân tộc khắp nơi trên thế giới không phân biệt nước lớn, nước nhỏ-
đều cần có tự do- dân chủ- nhưng..! nhưng các nước phương Tây, được mệnh danh
là "Thế giới Tự do" cũng cần phải cảnh giới! và sự thực các nước phương
Tây đang có những chính sách mới trong cứu trợ di tản và nhập cư... Từ 2001, họ
đang cảnh giới! Ta chứng kiến hàng triệu người phương đông "từ châu Á-
sang châu Phi" di cư, du nhập sang phương tây với lý do tỵ nạn, kể cả di
tản bất hợp pháp để được hưởng thụ cảnh phồn hoa đô hội và những, màu sắc văn
minh xã hội mang tính thời đại; Theo Charles Clarke nhà nghiên cứu xh của Anh:
“Tại sao nhiều người muốn nhập vào EU? trả lời: “hàng trăm nghìn người muốn di
chuyển đến Châu Âu (phương tây nói chung) để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn
cho bản thân và gia đình họ, họ hy vọng cuộc sống ở EU dù dưới mức Trung bình,
cũng là một sự cải thiên đáng kể! Riêng năm 2008 có khoảng 3,8 triệu người nhập
cư vào 27 nước châu Âu (theo VNTTX- tài liệu tham khảo ĐB)...
-Ta thấy trái lại từ trước tới giờ không có cảnh cư dân phương tây
di tản hoặc di cư bất hợp pháp sang phương đông!? (điều này chỉ có thể
so sánh bởi sức hút của tiện nghi vật chất và tinh thần văn hóa của môi trường
sống của con người ở phương tây mà văn minh phương tây tạo nên!)
-Nhưng đã đến lúc phương Tây phải nhìn nhận lại vấn đề dân tộc,
biên giới và tiêu chí Tự do dân quyền. Sự
thực thì từ 2001 phương tây đã xem xét lại chính sách nhập cư... vốn dễ bị
kẻ xấu lợi dụng làm mất an ninh xã hội, bởi người nhập cư chưa ý thức được giá
trị nhân quyền và pháp luật ở các nước Tư bản phát triển, bản chất có một số
manh động, một số dựa dẫm, ngôn ngữ cách biệt (ta đã chứng kiến cảnh người- một
bộ phận dân nhập cư nổi loạn ở Pháp 2008). Gần đây cuộc xả súng bừa bãi hôm
17/3/ 2012 cũng ở Pháp, cũng do dân nhập cư gây nên... Đến nỗi trong cuộc chạy đua
vào chiếc ghế Tổng Thống Pháp nhiệm kỳ 2012, Tổng Thống đương nhiệm Sackôzy đã
nói rằng nếu Ông trúng cử, thì Ông sẽ rút khỏi Hiệp ước tự do đi lại EU- khi mà
các nước Châu Âu không xem xét việc thắt chặt vấn đề nhập cư.. Mặt khác lại người
“tây dương” cũng bức xúc, khi phải gánh vác trách nhiệm xã hội ngày càng nặng nề,
trong bối cảnh môi trường sinh thái càng ngày càng bị phân liệt, ô nhiễm nếu dân
nhập cư cứ tăng... Và đặc biệt các nước phương Tây hiện tại đang trong thời kỳ
bị All Queda đe dọa khủng bố và còn bị khủng khoảng tài chính kinh tế nặng nề,
đang chồng chất nợ công, thất nghiệp hoành hành. Còn “Nam quốc sơn hà- VN” sau khi giành được độc lập, chính quyền
cs thiết lập nên 1 chế độ hà khắc, cực đoan. Những người cầm quyền tham nhũng
thi nhau sống- cuộc sống vương giả, ngạo mạn hách dịch, lúc nào cũng đứng trên
tư thế roi vọt "dạy dân"... coi thường dân chúng, phong hóa dân tộc:
đúng mực hệt y lời Sấm: Tây dương cảnh giới tây dương chủ!- Nam
quốc sơn hà Nam quốc vương...!(*). (Tại sao lại có nhận xét như vậy? tại vì
có nhiều việc kẻ cầm quyền Nam
quốc tự ý làm mà không công bố cho dân biết! như việc phân định lãnh thổ trên
đất liền và trên biển liên quan đến chủ quyền xương máu? nhiều việc dấu diếm cả
quốc hội, già làng? Dân Việt cứ tò mò mà tự tìm hiểu, biết thì biết không biết,
đối với kẻ cầm quyền hiện nay: càng tốt! Liệu có phải CS, họ bị nhầm
lẫn ý nghĩa Thời đại của tính
chất bộ máy "Điều hành Đất nước"- thành công cụ "Cầm quyền cai
trị và lũng đoạn", tệ
hơn cả thực dân đế quốc xưa!, cứ khăng
khăng cố nắm giữ mọi của cải đất đai, rừng biển, cố đẩy chính dân tộc mình
thành những kẻ du mục, chán chường? cố biến hậu sinh thành những hạ dân ngu
ngốc? hỏi cũng là trả lời vậy?.)
Diễn ý 2 câu tiếp:
-5+6/-"lý
đỉnh tương huyền hiềm đỉnh trọng, mạc thành dục trúc khủng hoàng trường-李 鼎將懸 嫌鼎重,莫城欲築恐惶長“
-là "đỉnh nhà
Lý muốn treo cao, e rằng quá nặng, thành nhà Mạc muốn đắp thêm, còn e sợ quá
dài"...Nghĩa đen cái
"đỉnh" là vật đúc bằng Đồng nặng hàng vài tạ khó treo cao lắm! Thành
nhà Mạc đắp để tồn tại thêm theo thời gian, cũng khó đắp cho dài khi vận trời cũng
hạn định? Còn nghĩa bóng thì: Ngụ ý mọi vấn đề không thể giải quyết một cách “tuyệt
đối..?”- khi xã hội phát triển mâu thuẫn các vấn đề thời sự kinh tế văn hóa
luôn đặt ra... Nghĩa bóng lại là đỉnh cao của “lý trí, nhân trí” là rất “trọng..!”
phải “gẫm” cho sâu sắc. (ở đây) ví như Thuyết của Lão Tử về “Đạo Đức- mà thuyết
vô vi” là đặc biệt khó cảm nhận một cách “toàn cảm”.. thì trong cái “lý đỉnh” và
cái “mạc thành” vốn theo nghĩa đen nằm ở cái “tôi” cái “ta”... hẳn còn nhiều điều
tiềm ẩn ý thức mong muốn... ở chỗ- “Hiềm vì, e vì, sợ vì..!” các trào lưu dân
chủ xh và sức mạnh nhận thức của dân luôn được nâmh cao dần dần, thì cái gì chủ
quan cần phải biết... (xin tiết lậu... đó là phải theo ý chí của dân! Mà sự thực
là trí tuệ của dân..!).
Nhưng 2 câu cuối nhấm mạnh:
-7+8/-"hoành sơn lộc tẩu nhân nhân cộng, thái lĩnh long phi thực
cảm đương- 橫山鹿走 人人共
.太嶺龍 扉食感當"(*).
-Rằng:
thế gian "lộc tẩu"- tức sự bôn ba kiếm
lấy miếng ăn, (con) người với người là sự cộng sinh "nhân nhân cộng", vận trời đến "thái lĩnh long phi"- vận thái hanh có rồng
bay... xứng đáng cho lý trí của con người, phải cùng nhau gánh vác; "thực cảm đương" tức cùng
nhau góp sức mới thúc đẩy nền văn minh nhân loại. Vậy là tuy trời "có số có vận" nhưng loài người
trên thế giới phải biết cộng sinh góp sức, làm cho thế giới ngày một tốt hơn...
Ta nhận thức ra điều này thì cần ủng hộ các dân tộc châu Phi đang dậy sóng với
cuộc cm "hoa nhài"- 2011, lật đổ các chế độ độc tài... Tuy nhiên nghĩa
bóng chính là điều nhắc nhở hai chữ: “Hoành
sơn” nghĩa đen là “dãy núi nằm ngang!”- “lộc tẩu nhân nhân cộng” là tính cộng đồng nương tựa nhau trong sự sống-
vốn như dãy núi chắn ngang kia... kẻ cầm quyền nhớ rằng phải tôn trọng dân - sức
mạnh dân là ở sự sống cộng đồng ấy, chính là dãy hoành sơn vậy!! -đương nhiên
"thiên địa (tiếp tục) tuần hoàn..." ma quái hoành hành, đêm đã sắp
qua, trời lại sáng! (đến đây bài Thơ- Sấm của Trạng “thiên địa tuần hoàn...” còn
có ý nghĩa như một bài Thi Cách Ngôn, chẳng phải là rất hiện thực sao?./ (PVH)
----------------------------------------------------------------------------
-Chiêm thời 100 năm qua- đã được giải thích- bí mật đã được khám
phá..! 500 năm nghiệm đúng quanh ta! He he..!- khảo cứu Chiêm thời- Tri nghiem- KTS Phạm
Vũ Hội- 31/12/2001).
------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét