Thế giới phức tạp... chu
chuyển theo quái dịch... (Bí mật Cơ Dịch)
----------------------------------------
Sấm Trạng Trình nguyên
văn:
“Kiền khôn phù tái khôn lường
Đào
nguyên đỉnh phí quần dương tranh hùng
Cơ nhị
ngũ thư hùng vị quyết
Giải
hoành sơn tam liệt ngũ phân
Ta hồ vô
phụ vô quân
Đào viên
tán lạc ngô dân thủ thành...”
*
“天地循完陰陽愎- Thiên địa tuần hoàn âm
dương phục
四方兵起四方彊- tứ phương binh khởi tứ
phương cường
西暘境界西暘主- tây
dương cảnh giới tây dương chủ
南國山河南國王- Nam quốc sơn hà nam quốc vương,
李鼎將懸嫌鼎重- Lý
đỉng tương huyền hiềm đỉnh trọng
莫城欲築恐惶長- Mạc
thành dục trúc khủng hoàng trường
橫山鹿走人人共- hoành
sơn lộc tẩu nhân nhân cộng,
太嶺龍扉食感當- thái
lĩnh long phi thực cảm đương(*)”.
*
--------------------------------------(Theo
“Dịch
quái đồ”- Đó là khoảng thời gian 1900-2050-
PVH)
***
Có người
thấy tôi nói về “âm dịch”... khó hiểu, hỏi: tại
sao ông lại nói đến “hốc đen nhân gian?- 玄熇絪間”.
-Xin thưa:
Tôi nghiên cứu Kinh Dịch lâu nay, không chú để soạn lời, mà cốt để xem xét sự
vật; “Bát quái” định vị: Lưỡng Nghi- Đông Tây, thường được nói trong Kinh Dịch,
"xin nôm hóa để bà bán rau cũng hiểu” là: “Cái Đực ~ Âm Dương”, bản thể
là lửa dịch khí hạo nhiên của vũ trụ, mà xa xưa, các bậc tiền nhân nước Việt ta
đã khái quát được! Từ Lộc Tục (chắc chắn!)- chính
đấng Thuỷ Tổ người Việt, “Miếu Hiệu” thờ tự đời thứ nhất là Càn Chi- Kinh
Dương Vương… cách ta nay khoảng 5000 năm!..
-“Quái dịch và thuật quái”, người đời sau
gọi là Kinh Dịch (thực ra chính là
"thuật Dịch học của người Kinh"
(~dòng Lạc Việt), cũng là Đạo Dịch, đồng nghĩa~ Kinh Dịch) được xem là bảo quốc, được mã hóa khắc trên trống đồng, kiến
thức đó, có thể thông suốt vũ trụ... Phải biết tường tận “Thuật quái”
vốn phân biệt theo “bát quái” gồm “đầu mình và tứ chi” không khác
thân thể của con người, cho nên dụng quái là dụng “hạo nhiên dịch khí” mà xét
đoán thì không gì không rõ! Người xưa nói cúi xem “Hà Đồ(1)” ngẩng lên
nhìn “Lạc Thư(2)” suy ngẫm là cái thâm ý muôn thuở của nhận thức!.
Ấy nên Sấm ở
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư viết: “thụ căn diểu diểu, mộc
biểu thanh thanh, hòa đao mộc lạc, thập bát tử thành(*) - 受根杪杪,木表青青,禾刀木樂,十八子成”- lấy "mộc làm tượng mà hóa suy", thì trời đất vốn
có căn bản; chính là nhịp sinh học thông suốt xưa nay vậy.! Câu trên mô tả “cây đời- dịch mộc” ý nôm xin
hiểu là:
“(*)Căn cốt, khó nhìn, ảo ảo
Hình đời,
khó xem, mờ mờ
Chiến mạch
liên miên, dục dậy
Mười
tám vận nguyên, thì thành!”
Hỏi- Làm sao
biết được? xin thưa: (minh chứng ấy là lời Sấm
ngàn năm tuổi trong Đại Việt sử ký toàn thư và Phả hệ- Miếu hiệu 18 Đời Hùng Vương
đều theo "Bát Quái + Thiên Can = 18", âm hưởng quy chiếu rõ tới tận
nay và mai sau..!)
-đã giải
thích trong bài “Việt Phù kinh”, khái quát thời gian trong chớp mắt sẽ rõ! Lại
giải thích trong bài “Bí mật lời Sấm ngàn
năm tuổi”.
Hỏi- Nhận
thức bát quái thế nào cho sáng tỏ?
-Trả lời:
hãy hiểu ấy “là ngôn ngữ, lại là hình tượng”, chính là “ký ngôn” cô đọng nhất, như thể
chữ viết vậy; có điều chữ viết là ký ngôn của người, thì dùng để viết mô tả tư
duy hành động trạng thái... của xã hội con người; còn “quái ngữ” là ký ngôn của
“sắc thể
vũ trụ- 色體宇宙” dùng để "viết", mô tả dịch khí suy hóa, tiên
luận, tri lượng... khái quát toàn bộ sự thăng giáng cát hung của trời đất, quen
gọi là thiên cơ, vận trời, tác dịch lên thế gian... Cho nên người xưa từng nói
"chỉ một hào âm- một hào dương, đặt chồng
lên nhau, đảo ngược đảo xuôi... mà có thể lý ra muôn vật, ẩn chứa sự biến hóa
cát hung từ khởi đầu đến kết thúc, mô tả rõ cách vật, không gian, thời gian,
trạng thái, màu sắc, luận ra, viết ra, diễn giải ra thiên kinh vạn quyển, mà ý
tứ không thể sai lệch được!"- Vạn vật nhân
loại ẩn chứa ở đó, Đức Trạng Trình khi đánh giá cô đọng về "Dịch Kinh"
có thể nói là đã trả lại cho người Kinh (Việt), cái phép của Đạo Dịch:
"tồng thác vạn thù kim
cổ sự- 總死萬讎今古事
thống tông nhất lý thánh hiền thư- 統宗一理聖賢書
nhất chu
khí vận chung nhi thủy- 一周氣運終而始
bác phục đô tòng thái cực tiên- 剝復都從太极先"
-Cũng như ta
có thể nói, thế giới này chỉ là Đạo thường của Đực Cái - Càn Khôn... “thiên hạ âm dương tương địch đạo- 天下陰陽 將迪道; thế gian đực
cái đạo thường, sinh sinh bản dịch khôn lường cát hung- 世間男女道常- 生生本易險諒吉凶”.
-ví dụ nói:
“nhất âm,
nhất dương sinh sinh chi vị dịch- 一陰一陽 生生之為易- thường đạo!” thì “để đơn giản cho cả bà bán rau cùng hiểu” hãy nói là, hoặc có thể nói là: “một đực, một cái sinh sinh ra muôn
vạn sự- đạo trời” và hiểu ngay ra... vạn
vật, loài người, thiên sự, gốc đều gồm “đực- cái” tác dịch qua lại mà sinh ra...
từ cây cỏ hoa trái, muông thú, côn trùng vân vân..? cũng cần phải nhớ đạo
trời thăng giáng, tiêu trưởng, sinh hoại, quấy đảo, tiến dẫn phát triển, luôn bao
gồm cát hung- lành dữ!.
-Hỏi: căn cứ
vào đâu nói “hốc đen nhân gian”?
-Trả lời:
muôn vật đều có âm có dương, như ta biết bầu trời dương, thì sáng, lòng
đất âm, thì tối, nhưng bầu trời cũng có khi tối, lòng đất cũng có
khi sáng; hay như ta chỉ thấy ngày và đêm, sáng và tối; mắt thường ta thấy sự
sống ban ngày, nhưng không thấy sự sống ban đêm, mà tính sôi động về đêm không
kém... lại thấy điểm đen trong ánh sáng, chứ không thấy điểm đen trong bóng tối,
ngược lại ta thấy điểm sáng trong bóng tối, chứ không nhận rõ điểm sáng trong
ánh sáng... Cũng như bề mặt địa cầu, núi thì cao, biển thì sâu, nhưng con người
không nhận ra hình thấp của núi, hốc sâu của biển... Ngày nay khoa học phát
hiện dần, nhìn rõ hốc đen... lộ sự sống ở bất kỳ đâu trong vũ trụ... Con người
chỉ nhận thức được trong "ngưỡng
thức" của mình mà thôi..!; Ấy là nhìn rất cụ thể từ vật chất, còn "thần
khí" của “vật chất” lại là lĩnh vực siêu hình, phải dùng tiên luận,
tri lượng, biểu cảm "tượng khí : thông
qua ký quái" mà xét đoán, lại muốn thấy cả cát khí hay hung khí thì là
cả một vấn đề mênh mông bể sở. Nói rằng: “diểu diểu thanh thanh- ảo ảo sáng sáng” tức là có thể nhìn nhận được, nhưng cũng là mô tả thế! Ai có
thể có khả năng ... mới ngẫm ra, mới khắc họa được.
-Loài người
theo sinh thái vốn tự nhiên, nhân gian sôi động, phản nghịch từ nhận thức, cũng
có điểm cao của tâm thức, cũng có điểm sâu của ý thức... nghịch với tâm thức
tại điểm sâu nhất giới hạn của địa khí, chính là "hốc đen nhân gian-
sinh ra hốc đen nhân thế"... Trong đồ hình
của bát quái tám quẻ, “hốc đen” đặc
trưng là "hào khôn, tượng quẻ khôn"- kết khí của hỏa, xuất phát từ “địa hỏa minh di”; “ý thức” nằm trong sâu
thẳm của quẻ dịch này chính là “hốc đen
nhân thế” vậy!; khí của nó như khói đen mà nóng, khi luẩn quẩn thì tai họa,
nhuộm đen hầu khắp, tính hạo áp đặt, cuốn theo, gặp dương sáng thì khởi săc,
tan dần biến dần, giáng hạ, thành phồn thực, hiệu dụng. Bán kính của “hốc đen nhân thế” được tính bằng phép
dịch biến của sự khu trú phong thủy, hành tung trạng thái quen luẩn quẩn, lai
lai khứ khứ tàng tàng; trong tầm ảnh hưởng của nó như ta muối dưa chua, sự lên
men... làm cho muôn vật nhuộm đen.. "men" ấy là túi khí đen kịt của
Địa Cầu, nằm đọng dưới chân Hymalaya, nhận khí lạnh từ phương bắc xuống mà đọng
lại, vón cục lại, chìm xuống, chủ yếu định cư ở Phương Đông, hình nón giữa đồ
hình Trung nguyên- Hoa Lục, ít thoát ra ngoài(*).
Bị chú:(*)- Minh chứng là Trung Quốc
bành trướng, mở rộng lãnh thổ khá hiệu quả (!); trường hợp người phương bắc xâm
lược Trung Quốc, không thể cải hóa Trung Quốc, trái lại sau một thời gian,
chừng 70 năm, họ đều bị Hán hóa, trở thành người Trung Quốc như các tộc Nguyên
Mông- Mãn Thanh... Cũng ví như bất kỳ ai chui vào hầm khai thác than đá, khi
quay ra khỏi cửa hầm, tất cả đều đen nhẻm như nhau, lên mặt đất gặp gió, bụi
đen sẽ bay dần; vì thế người Trung Quốc xa xứ, ly hương lâu ngày, họ sẽ gột rửa
dần hạo nhiên “hốc đen nhân gian” và tráng kiện như các dân tộc khác. Nói vậy
tôi muốn nhấn mạnh “hốc đen nhân thế”
cũng có giới hạn bán kính của nó, mà cụ thể (tôi đã toán theo quái dịch) chỉ trong vùng Hoa Lục, xưa và nay mà
thôi!. Nếu Trung Quốc, xâm lấn bất kỳ đâu ngoài vùng “hốc đen” họ chỉ có chiến thắng tượng trưng, không mau rút, sẽ bị
đánh cho tơi bời nhục nhã! cửa trận bát quái luôn mở... "Hình Thể Phong Thủy"
xưa nay là vậy, ai biết thì biết, không biết thì không, cũng khó mách bảo cho
thiên hạ hiểu biết đầy đủ được "nhất quái nhất biến, nhất cát nhất hung
chi dịch-一卦一變 一吉一凶之易". Lại phải biết thêm rằng: Người Trung Quốc
xưa vốn cũng biết điều này, cho nên Sử Sách Tàu luôn coi mình (TQ) là “ở
giữa- ở trung tâm, đầy tính ngạo mạn mà tự thị tự vấn?”- hạo nhiên hôc đen vận
khí, vốn chỉ cuộn vào, lỳ lợm trùng trục, không mệt mỏi, mới coi xung quanh là
“Cơ Chỉ" theo nghĩa "Phên Dậu- Da Lông- Mi Tóc” (đọc các sách sử
nội ngoại biên đều rõ);họ khinh miệt các “giống
ngoại biên" là “man- di- hung- dị” mà tự sướng, dẫn tới thái quá; không
biết rằng xung quanh "hốc đen nhân
thế" "quái lượng" nhạt dần, phong thủy đã khác hẳn, thanh
sắc thái hanh quang minh rộ lên muôn vẻ. Đức hạnh của "Khôn Quái"
trong Kinh Dịch được xác định "nguyên hanh, lợi tẫn mã chi trinh"- ví nó như con ngựa cái!- chỉ có như vậy mới có thể giữ
đạo, hành đạo- (Những người cầm đầu Trung Quốc cần hiểu được điều
này: Tần Thủy Hoàng là một ví dụ, phía Bắc đắp Vạn lý trường
thành; phía Nam ngưng tại dãy Lĩnh Nam- mới khám phá ra Uý Liêu là bậc
Thông Dịch!). Xem đấy mà hiểu ra muôn vật đều có gốc tích của nó!
-Lời bàn: Điều này
rất quan trọng trong “quái dịch- biến dịch” để quan sát Thế Giới- Thời Đại-
Địa Chính Trị. Nhân đây bàn rằng có kẻ nói "Giấc mộng Trung Hoa"; thứ
nhất: đã là "giấc mộng" thì khi "tỉnh lại" làm gì có thật,
kiểu "Giấc Mộng Nam Kha(3)"?. Thứ hai, hẳn kẻ ấy mơ về
thời thiên hạ bị y xâm lược cướp bóc và đánh cắp "trí huệ" của người
ta, rồi hoang tưởng về vị trí "thiên triều"... ở thời đại "Dân
Quyền" khi mà chính Trung quốc vẫn là một nước "Cực quyền" thì
cái bóng che mát dưới chân mình, cho dân tộc mình còn chẳng có, huống hồ muốn
phủ bóng ra khắp thiên hạ, lân bang lân quốc?; Thứ ba, nếu "Giấc mộng
Trung Hoa" đồng nghĩa "xâm lăng bá chủ thế giới" thì chính dân
tộc Trung Hoa cũng không bị mắc hợm..! khói bụi từ hốc đen nhân thế gặp gió
nước thì tan và thế giới ngoại biên luôn sáng sủa và phóng khoáng...
-Sấm Trạng viết nguyên văn:
"日出殿上天下太平"
nhật xuất điện thượng, thiên hạ thái bình"
-Đức Trạng Trình tiên tri mọi sự đều xuất từ "Hà Đồ - Lạc
Thư", trước tác "Thái Ất Thần kinh" của người, những khảo cứu mà
tôi viết trên "vanaptr" luôn đúng như mực hệt.
-----------------------------------------------(Tri
Nghiệm Sấm ký Trạng Trình Lý học- Càn khôn- Chiêm thời- Khảo cứu của KTS Phạm Vũ
Hội)./
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét