Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Mái đình- Cây đa- Bến nước...

***
Cảnh linh tự- “景靈寺
Chùa Cảnh Linh, xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng.
---------------------------------(PVH)  
***

**
Chùa Câu Tử Nội- có tên chữ là “Cảnh Linh Tự-景靈寺” thuộc xã Hợp Thành- Thủy Nguyên- Hải Phòng. Chùa được xây dựng từ thời Hậu Lê vào khoảng thế kỷ XVII. Xây dựng lại đầu thế kỷ XX, và sửa chữa nhiều lần. Hiện “Cảnh Linh Tự” còn nhiều di vật: tượng Phật, câu đối, đại tự, bia đá... Do hạn hẹp kinh phí, lần sửa chữa gần nhất cách nay hàng chục năm, rui hoành chỉ làm bằng gỗ tạp đã mục mọt, xuống cấp rất nghiêm trọng. Dân làng đang vận động công đức để tu bổ phục dựng.
-Qua khảo sát chúng tôi thấy có thể giữ lại được một ít đồ nội thất, trùng tu các bảo vật, còn Chùa Chính quá mục nát, làm bằng gỗ lim như cũ thì rất tốn kém, chỉ có thể làm lại hoàn toàn với việc mô phỏng cách thức thay thế bằng vật liệu bê tông cốt thép, gạch, đá, mới bảm đảm sự bền vững… Chùa có thể làm theo hình thức nội công ngoại quốc, phía trước thờ Phật, phía sau thờ Mẫu. Nhà Tổ và Vườn Tháp tu tạo giữ nguyên vị trí. Gắn liền không gian bên Đình- Đình Làng giữ nguyên, làm thêm nhà Giải vũ và nhà phụ, Cổng chùa và Tam quan đình dựng mới. Phía Sông Quai cho kè bến cập thuyền, xây Tháp sen và Đài Bồ tát trên mặt nước, để khoảng lưu không với bờ đê khoảng 8-10m.
-Cần quy hoạch lại toàn bộ, hướng không gian Đình và Chùa nên quay về phía sông quai như cũ, giữ nguyên định hướng phong thủy và tạo nên cảnh đẹp trời đất hài hòa của một vùng quê vốn có.
-Phương án Quy hoạch không gian cụm Đình Chùa Câu Tử Nội, xã Hợp Thành- huyện Thủy Nguyên- Thành Phố Hải Phòng.
----------------------------------(Xưởng Kiến Trúc Tạo Hình HP- 3/2014- KTS Phạm Vũ Hội).
***
Một số hình ảnh hiện trạng:


Mặt trước Cảnh linh tự.

 Nhà Mẫu tạm thời..  
Vết nứt bên phải chùa 




 Nhà thờ tổ.
 

Đình làng Câu Tử Nội, kề bên Cảnh Linh Tự


------------------------------------------(Xưởng Kiến Trúc Tạo Hình HP- 3/2014- KTS Phạm Vũ Hội).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét